Hospitality là gì?

Hospitality – ngành Dịch vụ Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn đang ngày một thu hút sự quan tâm của giới trẻ hiện nay. Thị trường Du lịch phát triển, nhà hàng, khách sạn xuất hiện ngày một nhiều cùng sự chú trọng đầu tư vào chất lượng dịch vụ đang tạo ra một cơ hội rất lớn cho những ai yêu thích ngành Hospitality.

Sự chú trọng đầu tư vào chất lượng dịch vụ tại các nhà hàng, khách sạn để thu hút, tạo ấn tượng tốt và quảng bá hình ảnh tới khách du lịch cho thấy sự chuyển biến rõ ràng trong quá trình tuyển dụng nhân sự. Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng, người xin việc cần có các chứng chỉ chứng nhận liên quan tới công việc. Đối với người từ cấp quản lý thì yêu cầu cần có bằng Trung cấp trở lên.

Tại Việt Nam, ngành Hospitality được biết đến là ngành dịch vụ Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn. Trong thời hội nhập ngày nay, ngành Hospitality còn bao gồm cả tổ chức sự kiện, hàng không, chăm sóc khách hàng…

Chuẩn bị gì để thành công trong ngành Hospitality

Đến với ngành Hospitality, điều đầu tiên và quan trọng nhất là yếu tố con người. Có 4 tiêu chuẩn đối với người trong nghề đó là: Ngoại hình, Ngoại ngữ, Thời gian và Thái độ sẵn sàng. Đây là một ngành học rất hấp dẫn những lại có yêu cầu khắt khe, đòi hỏi cao và có khả năng chịu đựng áp lực. Ngành Hospitality sẽ rèn luyện cho bạn tính kỷ luật, sự kiên nhẫn trong phục vụ. Vì thế hãy chuẩn bị tinh thần, tự hỏi bản thân đã sẵn sàng phục vụ người khác và có đủ thời gian để theo đuổi hay không để có thể vượt qua những giai đoạn khó khăn và rồi gặt hái thành quả tốt đẹp nhất!

Điều thứ hai và là một điểm đặc thù trong ngành Hospitality chính là đi lên từ gốc, sẵn sàng bắt đầu công việc từ những vị trí thấp nhất! Không giống các ngành khác có thể xin việc vào những vị trí cao ngay từ đầu, nghề này yêu cầu phải học hỏi, học tập liên tục để có đủ năng lực làm việc. Thách thức của ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn là nền tảng. Để làm việc tại những vị trí cao rất cần tới kinh nghiệm thực tế, sự hiểu biết rõ ràng, chi tiết về công việc của từng bộ phận bên dưới để điều hành và ra quyết định chính xác. Sự hài lòng của khách hàng sẽ đánh giá hiệu quả công việc. Đó chính là lý do tại sao có những vị trí phải trải qua 4 đến 5 năm mới có thể thăng tiến mà không phải ai cũng chờ đợi được.

Vậy sự hài lòng của khách hàng là như thế nào? Trong những năm gần đây, các nhà hàng, khách sạn xuất hiện ngày một nhiều. Tuy nhiên không phải cứ xây mới, nội thất đẹp, sang trọng thì khách hàng sẽ hài lòng. Điều thứ ba và cũng rất thiết yếu đối với người trong ngành chính là sự hiếu khách! Nếu đã biết đến Hospitality – ngành học liên quan tới dịch vụ khách hàng với kiến thức áp dụng cho nhiều lĩnh vực mà lớn nhất là Quản trị nhà hàng, du lịch, khách sạn thì bạn sẽ thấy ngay trong tên gọi của ngành là lòng hiếu khách. Khi làm dịch vụ, có thể chưa chuyên nghiệp nhưng phải có lòng hiếu khách – một yêu cầu hết sức quan trọng. Đây là yếu tố mang lại cho khách hàng sự hài lòng. Lòng hiếu khách được thể hiện trong từng ánh mắt, cử chỉ, nụ cười khi phục vụ và trong cả suy nghĩ. Đó là cách phát triển dịch vụ hướng tới cảm xúc con người!

ngành hospitality - ngành học tiềm năng - tuyển sinh đông đô

Hãy nhớ một người thân thiện, gần gũi nhưng chưa chắc đã hiếu khách. Đừng nhầm lẫn! Bạn có thể vui vẻ, nhiệt tình đối với những vị khách tốt bụng, nhưng với những vị khách khó tính, khó chiều thì sao? Làm sao để hết mình phục vụ những vị khách như vậy với tinh thần “khách hàng là thượng đế”? Đó là điều mà khi học ngành Hospitality bạn cần rèn luyện, cần biến lòng hiếu khách thành 1 kỹ năng và phục vụ chuyên nghiệp.

Xu hướng chọn nghề nghiệp hiện nay

Giới trẻ với sự năng động của mình lại hướng tới những ngành học với nhiều thách thức, công việc hấp dẫn thú vị hơn như: Nấu ăn, Pha chế đồ uống, Quản trị nhà hàng… Hospitality cũng là một trong những ngành như vậy. Để thành công đòi hỏi người học không ngừng học tập, tích lũy kinh nghiệm, sẵn sàng làm việc từ những vị trí thấp nhất. Tuy nhiên, đây cũng là công việc rất hấp dẫn khi được giao tiếp với nhiều người, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau, được sử dụng các thiết bị và công nghệ tiên tiến và làm việc trong một môi trường sang trọng và lịch sự. Theo đuổi ngành này, bạn sẽ được đào tạo và tích lũy rất nhiều kinh nghiệm quý báu như: kỹ năng phân tích, kỹ năng giao tiếp với khách hàng, kỹ năng phân tích các giá trị bền vững, xu hướng…

Khi lựa chọn nghề nghiệp ai cũng muốn thành công. Sẽ có nhiều yếu tố ảnh hưởng và quyết định thành công của bạn. Nhưng niềm đam mê mới là điều không thể thiếu! Có đam mê thì mới có thể thành công! Và ngành Hospitality rất cần niềm đam mê để đạt tới thành công!